Tư thế đúng, để không bị bệnh cột sống

Tư thế đúng, để không bị bệnh cột sống

Thay đổi thói quen thật khó đúng không các bạn ? Nếu muốn thay đổi, bạn có thể thay đổi dần dần. Còn nếu bạn thấy mình đau lưng thì hãy thử đổi tư thế ngủ xem sao, có thể chuyển sang nằm ngửa hoặc nằm nghiêng sao cho cột sống được thoải mái (tức là thẳng, cong ở những chỗ thích hợp).

Nhiều bệnh nhân bị bệnh cột sống như: Thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, viêm cứng khớp cột sống, viêm dây chằng, đau lưng cơ năng, được phát hiện sớm, chỉnh sửa lại tư thế vận động kết hợp các bài tập vật lý trị liệu có thể cải thiện đến 60-70%, hiệu quả điều trị tốt chỉ trong vài ngày đến một tuần.

Sau đây là một số hướng dẫn của Phòng Khám VẬT LÝ TRỊ LIỆU để phòng tránh các bệnh lý về cột sống. Bên cạnh đó cần tập thể dục hợp lý để tăng cường độ dẻo dai cho cơ xương khớp và khả năng tái tạo mô tế bào tại chỗ.

1. Tư thế đứng:

Tư thế đúng: Để hai bàn chân tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất. Giữ thẳng hai chân để trọng lực cơ thể cân bằng. Giữ lưng thẳng. Đầu cổ giữ thẳng trục với lưng, mắt nhìn về phía trước.

 

 

2. Tư thế ngồi:

Tư thế đúng: Hai bàn chân tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất. Hai đầu gối giữ vuông góc. Hông giữ vuông góc với thân người. Lưng thẳng. Đầu cổ giữ thẳng trục với lưng. Mắt nhìn về phía trước.

3. Tư thế nằm ngửa - nằm sấp

Khi nằm ngửa, nên giữ thẳng trục đầu - cổ - thân - chân. Không nên gối cao.

Tư thế nằm sấp khiến ngực bị đè ép khiến cho hoạt động của các cơ quan nội tạng bị cản trở. Nhiều người nằm sấp khi ngủ thường phải nghiêng đầu để thở nên có thể dẫn đến chứng vẹo cổ, đau gáy. nằm sấp nên kê vật ở bụng và nằm thời gian ngắn.

4. Tư thế nằm nghiêng:

Tư thế đúng: Chân dưới co nhẹ gối và hơi đưa về phía trước. Chân trên hơi đưa về phía trước, gác trên gối ôm. Tay để trước mặt. Lưng thẳng, có thể hơi nghiêng người về phía trước hay phía sau.

5. Khiêng vật nặng, lấy vật dưới thấp:

Tư thế đúng: Dang rộng hai chân bằng vai. Cong hai gối, hạ thấp người xuống với lưng thẳng. Kéo sát vật nặng vào người bật thẳng hai chân đứng lên với lưng thẳng.

6. Đặt vật nặng xuống thấp:

Tư thế đúng: Ôm vật sát nặng sát vào người. Dang hai chân bằng vai. Cong hai đầu gối, từ từ hạ vật nặng xuống, giữ lưng thẳng.

7. Tư thế bế em bé:

Tư thế đúng: Quỳ xuống, bế em bé sát vào thân mình. Giữ lưng thẳng, thẳng hai chân rồi đứng lên.

8. Khi đứng yên:

Khi đứng lâu, nên chuyển sức nặng từ chân nọ sang chân kia khi đứng lâu hoặc dựa lưng vào tường.

Phòng khám VẬT LÝ TRỊ LIỆU khuyên mọi người sinh hoạt đúng tư thế để bảo vệ cột sống của các bạn, "phòng bệnh khi mình chưa mắc bệnh". khi có các biểu hiện tê nhức, đau mỏi, bất thường ở cổ, lưng, khớp gối, chân, tay nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra và tư vấn hướng cải thiện. gồm chỉnh sửa tư thế và tập vật lý trị liệu.

Kính chúc quý bệnh nhân có được sức khỏe và gia đình hạnh phúc !

Xin liên hệ theo số điện thoại: 0916.099998 để được khám và tư vấn miễn phí

Công Trang – phuchoichucnang.vn

Điện thoại
0916 099998
Tư vấn

Liên hệ với chúng tôi

Trần Công Trang ĐT: 0916 099998
PK Vật lý trị liệu ĐT: (08) 6679 0999